Anh Bảy Chà Hynos – Câu chuyện đằng sau của nhãn hiệu kem đánh răng quen thuộc Hynos – tiền thân của P/S

05/09/2020 - Lượt xem: 528

Chà chà chà, Hynos, chà chà chà.

Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc.
Cha cha cha, cha cha cha.
Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa

Một đoạn quảng cáo Hynos khiến người Sài Gòn khó quên được và mỗi khi nghe lại đôi khi còn nhẩm theo lời bài hát này một cách thích thú. Tuy nhiên ít ai biết rằng Hynos – tiền thân của kem đánh răng PS vang bóng Sài Gòn không chỉ độc cô cầu bại ở trong nước mà còn chiếm lĩnh các thị trường nước ngoài thời đó như Hong Kong, Thai Lan, Singapore .v.v.

Điều gì đã tạo nên sự thành công của Hynos để các hãng kem đánh răng ngoại lừng lẫy như Colgate của Mỹ và C’est của Pháp đều phải lùi bước? Và điều gì khiến cho đế chế Hynos lụi tàn? Mời quý độc giả cùng Thời Xưa tìm hiểu.


Tuýp kem đánh răng in hình ảnh người da đen khoe hàm răng trắng đến chói lóa ấn tượng với nhãn hiệu Hynos rất “Tây” nhưng thực ra lại là dòng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Có thể nhiều bạn chưa biết thời đó, ngoài Hynos là sản phẩm made in Việt Nam đánh bại được cả các hãng lớn của Mỹ và Pháp.

Ban đầu Hynos thực ra do một người Mỹ gốc Do Thái sáng lập muốn xây dựng sự nghiệp ở Hòn Ngọc Viễn Đông, thị trường màu mỡ thời đó. Ông lấy một người vợ xinh đẹp và dự định sẽ định cư tại đây để phát triển sự nghiệp. Chẳng ai có thể ngờ, cuộc đời như mong ước sau khi mở thương hiệu Hynos được một thời gian thì cô vợ người Việt của ông mất. Ông đau lòng và cảm thấy Saigon không còn gì có thể níu kéo được ông nữa nên quyết định quay trở về cố quốc.

Trước khi trở về cố quốc, Ông nhượng lại thương hiệu Hynos này cho Vương Đạo Nghĩa – một người làm công cho vợ chồng ông được ông bà tin tưởng và quý mến với một mức giá rất mềm theo nghĩa vừa bán vừa cho. Và kể từ đó thương hiệu kem đánh răng Hynos được ông Vương Đạo Nghĩa phát triển đến mức lớn mạnh. Chỉ trong vòng 10 năm, Hynos trở thành phổ biến và quá đổi quen thuộc khiến các ông lớn khác phải lùi bước nhường chỗ.

Vậy điều gì đã khiến Hynos thành công rực rỡ
Bí quyết thành công của ông Nghĩa chính là sự sáng tạo trong quảng cáo, marketing. Thời đó ông dám bỏ ra 50% lợi nhuận của công ty để tập trung cho chiến lược quảng cáo. Ông mạo hiểm chọn một người da đen với hàm răng trắng làm đại diện cho sản phẩm thay vì một người Việt hay người tây da trắng khiến cho người xem quảng cáo vừa cảm thấy hài hước và dễ dàng ghi nhớ trong đầu.

Thời đó, người ta hay gọi những người Indo sống ở Sài Gòn theo thứ hạng vai vế “anh Bảy Chà”(Java – Chà Và) nhưng thực ra không những người Indo mà người Malay, Ấn độ có nước da ngăm đen đều được gọi là Bảy Chà hết. Bởi vậy người Saigon còn gọi kem đánh răng Hynos với cái tên gọi thân thương là kem anh Bảy Chà như xa bông Cô Ba vậy đó.


Ông Nghĩa không chỉ chọn hình ảnh quá nổi bật và dễ nhá mà ông còn chọn quảng cáo bất cứ nơi đâu từ giao lộ cho đến chợ búa, trên tivi cho đến truyện tranh. Quảng cáo nhiều đến nổi nhiều người Sài Gòn đến bây giờ vẫn còn in trong đầu những lời bài hát vui nhộn:

Chà chà chà, Hynos, chà chà chà.

Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc.

Cha cha cha, cha cha cha.

Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa

Bấy giờ, ông bỏ tiền thuê các võ hiệp Hong Kong nổi tiếng lúc đó như Vương Vũ, La Liệt quảng cáo cho Hynos. Không biết quý độc giả Thời Xưa còn nhớ đoạn phim này không:

Trong phim, Vương vũ vào vai tướng cướp chỉ huy cướp đoàn xe bảo tiêu do La Liệt làm chỉ huy. Hai bên đánh nhau đến mức sống mức chết đến khi chỉ còn Vương Vũ và La Liệt. Sau một hồi đấu võ Vương Vũ đả bại La Liệt trở thành người chiến thắng. Anh ta mở thùng hàng bảo tiêu lấy ra và đưa về phía trước hộp… kem đánh răng Hynos.

Đoạn phim này khiến nhiều người Saigon thời đó không thể quên được bởi mỗi khi đến rạp chiếu phim đều phát đoạn quảng cáo này trước khi phát phim chính.

Điều gì khiến cho đế chế Hynos lụi tàn?
Sau 1975, Hynos bị quốc hữu hóa sáp nhật vào công ty Kolperlon đối thủ năm xưa trở thành xí nghiệp sản xuất kem đánh răng Phong Lan đánh dấu bước đầu cho sự lụi tàn của Hynos. Cái tên Hynos chỉ còn nằm trong tiềm thức của mỗi người dân Sài Gòn đi cùng với một loại kem đánh răng mới với nhãn hiệu lạ hoắc chất lượng chẳng thể như xưa.

Năm 1980, Xí nghiệp kem đánh răng Phong Lan sáp nhật với các xí nghiệp khác nhau như bột giặt Tico, Mỷ Phẩm 2, xà bông Đông Hưng để trở thành Xí nghiệp Liên Hiệp Hóa Mỹ Phẩm càng tỏ rõ sự yếu kém trong khâu quản lý. Sự yếu kém càng lộ rõ sau khi Xí nghiệp Liên Hiệp Hóa Mỹ Phẩm giải thể, Phong Lan đổi tên thành công ty Hóa Phẩm P/S. Bấy giờ P/S vẫn là nhãn hiệu nổi tiếng và chiếm một phần lớn thị trường kem đánh răng tại Việt Nam.

Năm 1997, khi công ty đa quốc gia Unilever đến đầu tư ở Việt Nam, họ đề nghị chuyển nhượng lại quyền sở hữu nhãn hiệu P/S qua thành lập công ty liên doanh. Rồi sau đó vì phải chuyển qua sản xuất vỏ nhựa thay vì vỏ nhôm nên công ty Hóa Phẩm P/S tiếp tục từ bỏ kem đánh răng của mình để chuyển qua sản xuất vỏ và hộp theo quy trình P/S cho tập đoàn Unilever. Sau một thời gian, Unilever chọn một công ty khác ở Indonesia làm đơn vị gia công vỏ và hộp cho mình, công ty Hóa Phẩm P/S bị đánh bật khỏi liên doanh.

Vậy là đến đây, di sản Made in Vietnam của nhãn hiệu Hynos lụi tàn, đáng tiếc thay cho một đế chế hùng mạnh của người Việt Nam không còn bởi sự quản lý yếu kém.
Nguồn: Thoixua